[Share] Đường Lưỡi Bò Là Gì? Quan Điểm Của Việt Nam Về Đường Lưỡi Bò?

đường lưỡi bò là gì
Rate this post

Đường lưỡi bò hay đường chín đoạn chắc hẳn đã không còn xa lạ với các bạn. Về vấn đề lãnh thổ Việt Nam trên biển Đông và đường lưỡi bò đã được giảng dạy rất nhiều trên trường, lớp và trong cuộc sống hằng ngày. Dưới dây, Review Điện Thoại sẽ điểm lại qua cho các bạn rõ hơn về các thông tin về đường này, đường lưỡi bò là gì? Đường lưỡi bò xuất hiện khi nào? Quan điểm của Việt Nam về đường lưỡi bò. Và việc nghệ sĩ Trung Quốc về đường lưỡi bò.

Đừng bỏ lỡ >> Những câu ca dao tục ngữ hay nhất

Đường lưỡi bò là gì?

Đường lưỡi bò hay đường chín đoạn, đường chữ U là tên gọi dùng để chỉ khu lãng hải tại biển Đông mà Trung Quốc (Trung Hoa Dân Quốc hay Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc) TỰ chủ trương và đơn phương tuyên bố rằng nó thuộc chủ quyền nước này.

Đường bò xuất hiện lần đầu vào tháng 2/1948 dưới thời Tưởng Giới Thạch, trong phụ lục “Bản đồ vị trí các đảo Nam Hải” của “Bản đồ khu vực hành chính Trung Hoa Dân Quốc”. Ban đầu, đường yêu sách này do chính quyến Quốc Dân đảng vẽ ra có 11 đoạn nhưng sau này CHNDTH sửa đổi bớt bỏ 2 đoạn. Năm 2009, Trung Quốc đã đơn phương đăng tải thông tin bản đồ chứa đường lưỡi bỏ trên bản đồ địa lý nước này.

Trong bản đồ này, ngoài lãnh địa Trung Quốc thì thêm một phần diện tích bắt nguồn từ khu vực Vĩnh Bắc Bộ của Việt Nam sau đó kéo dài xuống phía nam. Chiếm cả phần khu vực biển của Philippin và Malaysia, đến điểm kết thúc là khu vực phía nam của Đài Loạn. Đường lưỡi bò này lấy đi phần lớn diện tích của biển Đông trong đó có cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Theo bản đồ thì Trung Quốc chiếm lấy 75% biển Đông. Trong khi đó những diện tích lãnh hải các nước có diện tích trên vùng biển này như Brunei, Philippin, Malaysia, Indonesia và Việt Nam  chỉ còn 5%.

Và sau khi công bố bản đồ này, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối gay gắt của quốc tế do vị phạm chủ quyền và quy ước chung về biển Đông.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2016, trong vụ kiện chủ quyền của Philippines, Tòa án Trọng tài thường trực theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 bác bỏ với lý do “không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Quốc nêu quyền lịch sử với các tài nguyên nằm trong vùng biển trong Đường chín đoạn”. Mặc dù thể giới phán quyết đường lưỡi bò của Trung Quốc là sai sự thật nhưng vẫn không thể ngăn cản được hành động và dã tâm muốn nuốt trọng biển Đông của Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều lần TQ xâm phạm lãnh hải, tự ý khai thác xây dụng, chiếm đất một cách ngang nhiên trên lãnh hải các quốc gia thực sự có chủ quyền trên nay.

đường lưỡi bò là gì
Đường lưỡi bò là thông tin sai sự thật, không được luật pháp quốc tế công nhận

Quan điểm của Việt Nam về đường lưỡi bò

Ngay từ khi Trung Quốc bắt đầu đơn phương tuyên bố chủ quyền vô lý của mình trên lãnh hải biển Đông của Việt Nam, cụ thể là 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì ngay lập tức Việt Nam đã đứng lên khả định chủ quyền với vùng lãnh thổ của tổ quốc. Việt Nam đã đưa ra những bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với những địa phận lãnh thổ Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam đã ra những chỉ thị, quyết định về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo trong nhiều văn bản quan trọng của Nhà nước. Trong những Chỉ thị, quyết định như Chỉ thị 20-CT/TƯ ngày 22/9/1997 của Bộ Chính trị khoá VIII, Nghị quyết Trung ương 4 khoá X…..

Vời những trang chấp trên biển đảo, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết trang chấp, mâu thuẫn bằng việc thương lượng hoà bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế. Không sử dụng vũ lực hay các hình thức đe doạ vũ lực.

Đảng và Nhà nước luôn có những chủ trương tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, đảm bảo lợi ích lâu dài, chính đáng của đất nước, của nhân dân. Luôn tập trung chú trụng xây dựng khu vực biển Đông thành khu vực hoà bình, hợp tác và phát triển.

đường lưỡi bò là gì
Quan điểm của Việt Nam về đường lưỡi bò

Xem thêm >> [Tham Khảo] Top 6 Các Trường Đại Học Chất Lượng Nhất Ở Cần Thơ

Nghệ sĩ Trung Quốc phản đối đường lưỡi bò

Trung Quốc đã và đang có những chính sách truyền bá thông tin sai sự thất, rất nhiều lần đưa đường lưỡi bò vào trong phim ảnh, sách vỏ hay những văn bản, những thông tin làm xuyên tạc lịch sử. Không thể không kể đến việc sử dụng nền phim ảnh, sử dụng những nghệ sĩ để tuyên truyền, truyền bá thông tin sai sự thật tới người hâm mộ thế giới cũng như Việt Nam.

Hầu hết những nghệ sĩ, ca sĩ đang hoạt động tại Trung Quốc đều thực hiện tuyên truyền, truyền bá về đưỡng lưỡi bò. Chỉ một số ít trong đó có những nghệ sĩ đã không còn hoạt động, nghệ sĩ hoạt động tại Đài Loan hay tại các khu vực không bị chính quyền Trung Quốc tác động không share bài về đường lưỡi bò như: Châu Tinh Trì, Trần Kiều Ân, Cổ Thiên Lạc, Huỳnh Tông Trạch, Lâm Chí Dĩnh, Thái Trác Nghiên….

  • Cận Đông
  • Nhậm Tuyền
  • Trương Quân Ninh
  • Trương Thiên Ái
  • Ninh Tịnh
  • Viên Hoằng
  • Mã Tư Thuần
  • Tỉnh Bách Nhiên
  • Ngô Tôn
  • Nhậm Tuyền
  • Lâm Canh Tân
  • Lâm Tâm Như
đường lưỡi bò là gì
Tẩy chay nghệ sĩ ủng hộ đường lưỡi bò

Mặc dù không thể phủ nhận những giá trị về mặt nghệ thuật, giả trí mà những nghệ sĩ, những tác phẩm điện ảnh, truyền hình Trung Quốc đem lại nhưng với hành động tuyên truyền sai trái, liên quan đến lãnh thổ, tổ quốc thì không thể xem nhẹ. Đường lưỡi bò là sai trái và việc phản đối đường lưỡi bò chính là thể hiện thái độ của bản thân về vấn đề này, là thể hiện tình yêu nước đúng đắn.

Yêu thần tượng thì không sai nhưng thần tượng đang thực hiện hành động có thể khiến bạn mất nước thì phải xem lại. Việc donate cho thần tượng ủng hộ đường lưỡi bò, nghe nhạc, xem phim chứa đường lưỡi bò, do thần tượng ủng hộ đường lưỡi bò đóng là những hành động đang tiếp tay cho việc xâm lược, đang gián tiếp thừa nhận đường lưỡi bò. Đây là điều không thể chấp nhận.

Xem thêm >> Tổng Hợp 10 Cuốn Sách Hay Về Kinh Doanh Đáng Đọc Nhất 2023